วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บทวิจารณ์สโนว์เดน


วิจารณ์หนังเรื่อง snowden




ถึงแม้จะพอรู้เรื่องของ Edward Snowden มาบ้างแล้วจากสารคดี Citizenfour แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกตื่นเต้นในการดู Snowden ของเราลดน้อยถอยลงแต่อย่างใด แถม Snowden ยังย่อยง่ายกว่า และมีเรื่องราวเพิ่มเติมจากตัวสารคดีมาอีกต่างหาก เช่น ชีวิตคู่ของ Edward Snowden และชีวิตของเขาหลังจากเปิดโปง NSA แล้ว ทำให้เรารู้จักผู้ชายคนนี้มากขึ้น
ทั้งนี้ เราจะไม่เอา Snowden ไปเปรียบเทียบกับ Citizenfour เพราะ Citizenfour มันเป็นสารคดี เน้นข้อมูลเปิดโปงหนักหน่วง ในขณะที่ Snowden เป็นหนังชีวประวัติที่ชื่อหนังก็บอกอยู่ทนโท่อยู่แล้วว่านี่เป็นเรื่องของ Snowden จึงมีทั้งเรื่องงาน เรื่องรัก เรื่องส่วนตัวของเขาด้วย ดังนั้นสไตล์การดำเนินเรื่องหรือการนำเสนอของทั้งสองเรื่องย่อมแตกต่างกัน ซึ่งเราก็รู้สึกว่าทั้งสองเรื่องต่างทำหน้าที่ของมันได้ดีงามตามท้องเรื่องของมันเอง โดยพื้นฐาน เรื่องราวของ Edward Snowden หรือสิ่งที่เขาคิดเขาทำมันน่าทึ่งในตัวมันเองอยู่แล้ว ถึงแม้เรื่องไอทีหรือสิ่งที่อัจฉริยะอย่าง Edward Snowden ทำมันค่อนข้างเข้าใจยากสำหรับคนทั่วไปอย่างเรา แต่ผู้กำกับ Oliver Stone เก่งมาก ทำให้เรื่องที่ซับซ้อนมันดูง่ายและย่อยง่าย และถึงแม้หนังจะพูดเยอะ ดีเทลแยะ แต่เขาก็ทำได้ดูสนุก นอกจากนี้ เรายังชอบการคุมโทนแสงสีและการถ่ายภาพในหนังด้วย ภาพแต่ละช็อตสวยมากทั้ง ๆ ที่หนังก็ไม่ได้ถ่ายทำในที่โลเกชั่นสวย ๆ อะไร นักแสดงทุกคนในเรื่องทำหน้าที่ได้ดีมาก โดยเฉพาะพระเอกมากฝีมือ Joseph Gordon-Levitt จากที่ดั้งเดิมเขาดูไม่ค่อยมีอะไรคล้ายกับ Edward Snowden ตัวจริงเลย แต่ในหนังเขากลับเป็น Edward Snowden ได้ nailed it อย่างยิ่ง เป๊ะทุกกระเบียดนิ้ว ทั้งภายนอก ท่าทาง การพูด และการแสดงที่ยอดเยี่ยม ทำให้คนดูเชื่อสนิทว่าเขากำลังเป็น Edward Snowden หนัง Snowden มันเหมือน Argumentative Essay เปเปอร์หนึ่ง คือหลัก ๆ เน้นนำเสนอความจริง ความคิดและเรื่องราวของฝั่ง Edward Snowden ผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพ และพื้นที่ส่วนตัวของอเมริกันชน แต่ก็มีนำเสนอมุมของฝั่งตรงข้าม (พวกเจ้าหน้าที่รัฐ) นิด ๆ หน่อย ๆ
Oliver Stone ก็ตั้งใจให้คนดูร่วมตัดสินกันว่า สิ่งที่รัฐบาลทำกับพื้นที่ส่วนตัวของพวกเรามันถูกกฎหมายหรือถูกต้องหรือไม่ รวมถึง สิ่งที่ Edward Snowden ทำ มันเป็นการกระทำของฮีโร่หรือคนที่ทรยศชาติ  ซึ่งจะตัดสินอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับมุมมองและจุดยืนของแต่ละคน  Edward Snowden ยอมเสี่ยงแลกกับความสุขและความมั่นคงแทบทุกอย่างในชีวิต ทั้งครอบครัวและหน้าที่การงานที่กำลังรุดหน้า เพื่อต่อสู้กับผู้ที่ใช้อำนาจในทางที่ผิดและเปิดโปงความจริงอีกด้านให้คนทั้งโลกได้รู้ จนตอนนี้เขากลายเป็นคนไร้รัฐและกลับบ้านไม่ได้ เราเชื่อว่าเขาทำเพื่อปกป้องชาติและประชาชนจริง ๆ หรืออย่างน้อยที่สุด… เขาก็ทำเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของเขาและคนที่เขารัก และคนอื่นในชาติก็ได้ผลพลอยได้นั้นไปด้วย
วันนี้เขาอาจจะไม่มีงานที่มั่นคงทำ ไม่มีบ้านเป็นหลักปักฐาน และเป็นที่หมายหัวของรัฐบาลบ้านเกิด แต่เขาก็ได้มีชีวิตใหม่และสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับโลก เมื่อเขาได้ทำ “หน้าที่” วันนี้อย่างดีที่สุดไปแล้ว วันพรุ่งนี้… ก็ไม่มีอะไรที่เขาต้องห่วงอีกแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น